Ba phiên bản chinh phục khách Việt của Lexus ES
Phiên bản khởi điểm của sedan hạng sang ES hướng đến nhóm khách yêu giá trị điển hình của Lexus, hoặc chất thể thao của bản F-Sport hay công nghệ xanh trên ES 300h.
Được giới thiệu vào năm 1989, ES là một trong 2 mẫu xe đầu tiên của Lexus, bên cạnh dòng sedan hạng sang cỡ lớn LS. Trải qua gần 35 năm và 7 thế hệ phát triển, ES đóng góp doanh số gần 2,7 triệu xe cho thương hiệu, chỉ đứng sau dòng SUV RX. Tại Việt Nam, mẫu sedan hạng sang được bán ra với ba phiên bản ES 250, ES 250 F-Sport và ES 300h nhằm phù hợp đa dạng nhu cầu của khách Việt.
Lexus ES 250 – giá khởi điểm từ 2,62 tỷ đồng
Có giá bán dễ tiếp cận nhất trong 3 phiên bản là mẫu ES 250, hướng đến nhóm người dùng cơ bản, yêu thích những giá trị điển hình của Lexus.
Điểm nhấn ngoại thất của ES 250 là bộ lưới tản nhiệt hình con suốt cỡ lớn, thiết kế nan bên trong hình chữ L xếp dọc, tạo ấn tượng về thiết kế sắc sảo, hiện đại. Hai bên là cụm đèn chiếu sáng LED toàn phần, mỗi bên có 3 bóng LED Projector chiếu sáng chính, tích hợp công nghệ quét tốc độ cao Blade Scan, khả năng tự động mở rộng góc chiếu khi vào cua, tự động pha/cos theo điều kiện xung quanh. Đèn định vị ban ngày LED, thiết kế hình chữ L đặc trưng.
Mẫu sedan hạng sang có kích thước dài, rộng và cao lần lượt 4.975 x 1.865 x 1.445 (mm). Trục cơ sở dài 2.870 mm, khoảng sáng gầm 160 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,9 m. Bộ vành đa chấu kích thước 18 inch. Ở phiên bản này, Lexus giới thiệu hai tùy chọn màu sắc mới gồm bạc Sonic Iridium – tận dụng hiệu ứng đổ bóng làm nổi bật những đường nét trên thân và Sonic Chrome – thể hiện rõ lớp màu ngả xanh ánh kim, hoàn thiện với độ bóng cao.
Ở nội thất, toàn bộ ghế được bọc da với hàng ghế trước chỉnh điện, tích hợp chức năng sưởi và làm mát. Ghế lái chỉnh 10 hướng (thêm 4 hướng đệm lưng), nhớ 3 vị trí. Ghế phụ chỉnh điện 8 hướng (thêm 2 hướng đệm lưng). Điều hòa tự động 2 vùng độc lập, chức năng lọc bụi phấn hoa. Màn hình trung tâm người lái dạng LCD, công nghệ Optitron giúp cải thiện độ rõ nét, mang đến hiệu ứng ánh sáng trong suốt trên các chỉ số và kim số.
Hệ thống điều khiển giải trí trung tâm trên ES 250 nghiêng góc 5 độ về phía người lái, di chuyển gần hơn về phía người lái 100 mm so với phiên bản cũ. Màn hình cảm ứng kích thước 12,3 inch sử dụng chất liệu kính, giúp cải thiện khả năng hiển thị và xử lý. Các kết nối ngoại vi có AM/FM/USB/AUX/Bluetooth, Apple CarPlay và Android Auto. Dàn âm thanh 10 loa Lexus Premium. Khoang hành lý ở cả ba phiên bản thể tích 454 lít.
Ngoài các trang bị an toàn cơ bản, phiên bản ES 250 sở hữu gói an toàn cao cấp LSS (Lexus Safety System), gồm các tính năng như: hệ thống an toàn tiền va chạm, đèn pha tự động thích ứng, theo dõi làn đường, giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, điều khiển hành trình chủ động thích ứng… Ở phiên bản này, Lexus trang bị 10 túi khí an toàn
Lexus ES 250 F-Sport – giá khởi điểm từ 2,71 tỷ đồng
So với phiên bản tiêu chuẩn, cá tính thể thao thể hiện rõ ràng hơn với gói trang bị F-Sport ở ngoại thất, nội thất và tính năng, bao gồm nhiều tính năng độc quyền.
Phiên bản này được hãng Nhật hướng đến người dùng ưa phong cách và trải nghiệm thể thao trên dòng sedan hạng sang. Lưới tản nhiệt hình con suốt được mở rộng, với các họa tiết nhấn mạnh chất cá tính. Hai màu sơn được bổ sung cho bảng màu độc quyền của dòng F-Sport gồm trắng White Nova và xanh Heat Blue. Bộ vành hợp kim 5 chấu kép, sơn đen, kích thước 19 inch, đi kèm bộ lốp 235/40 R19.
Khác với ES 250, bộ ghế da thể thao F-Sport là trang bị độc quyền ở phiên bản này, nổi bật với tông màu tương phản đỏ/ đen và thiết kế ôm vừa vặn người lái. Hàng ghế trước chỉnh điện 10 hướng, hỗ trợ nhớ vị trí. Hai bên khoang lái được ốp bằng vật liệu nhôm hadori – kết cấu kim loại ba chiều tạo ra nhờ kỹ thuật tương tự khi rèn các cây kiếm Nhật Bản, theo công bố của hãng.
Đồng hồ trung tâm người lái ES 250 F-Sport lấy cảm hứng từ dòng siêu xe LFA của Lexus, với đồng hồ đo nằm ở vị trí trung tâm, kích thước lớn. Vô-lăng 3 chấu với logo F-Sport, bọc da đục và cùng với lẫy chuyển số sau vô lăng đồng thời mang đến cảm giác thể thao cho người cầm lái.
Cả hai phiên bản ES 250 được Lexus trang bị động cơ xăng dung tích 2.5, 16 van, trục cam kép DOHC, 4 xi-lanh thẳng hàng, tích hợp hệ thống điều phối van biến thiên thông minh động cơ điện VVT-iE (van nạp) và Hệ thống điều phối van biến thiên thông minh VVT-i (van xả). Xe có công suất 204 mã lực ở ngưỡng tua máy 6.600 vòng/ phút. Mô-men xoắn cực đại 243 Nm từ 4.000 – 5.000 vòng/ phút. Hệ dẫn động cầu trước, thông qua hộp số tự động 8 cấp.
Theo hãng, dòng xe ES trang bị bộ điều khiển chuyển số bằng trí tuệ nhân tạo (AI-Shift Control), có khả năng dự đoán yêu cầu của người lái bằng cách theo dõi việc tăng tốc, phanh và các lực G theo phương ngang, để thực hiện các thao tác chuyển số tối ưu. Phiên bản F-Sport được trang bị thêm thanh cân bằng ở hệ thống treo trước và sau, ngoài ra có thanh giằng ở gầm, giúp tối ưu trải nghiệm lái thể thao, nhất là trong những khúc cua hoặc khi chuyển làn. Đây là trang bị độc quyền của phiên bản này.
Tương tự ES 250, cả hai phiên bản có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,1 lít/ 100 km, theo công bố từ hãng.
Lexus ES 300h – giá khởi điểm từ 3,14 tỷ đồng
Phiên bản cao cấp nhất trong dòng sedan ES là tùy chọn động cơ hybrid, bao gồm hàng loạt tính năng độc quyền. Ở ngoại thất, phiên bản ES 300h có thiết kế lưới tản nhiệt với thanh dọc uốn lượn theo hình đồng hồ cát tương tự ES 250. Nội thất sử dụng da semi-aniline, điều hòa 3 vùng tự động, tích hợp chức năng Nano-e, lọc bụi phấn hoa. Dàn âm thanh 17 loa Mark Levinson.
Mẫu sedan hạng sang thân thiện môi trường với động cơ hybrid, sử dụng máy xăng 2.5 công suất 176 mã lực, kết hợp mô-tơ điện 120 mã lực cho tổng công suất 214 mã lực, mô-men xoắn 300 Nm. Hộp số loại tự động eCVT tiên tiến có khả năng đoán trước nhu cầu của người lái, thông qua việc theo dõi thói quen sử dụng ga và phanh trên những cung đường khác nhau.
Ngoài ba chế độ vận hành Normal (thông thường), Eco (Tiết kiệm) và Sport (Thể thao), ES 300h có chế độ lái thuần điện EV, kích hoạt thủ công thông qua nút bấm.
Hệ thống hybrid trên ES 300h chuyển đổi linh hoạt trong đa dạng điều kiện vận hành, giúp mức tiêu hao nhiên liệu giảm khoảng 30-40% so với các mẫu xe cùng phân khúc. Xe tiêu thụ xăng ít hơn, đồng nghĩa mức phát thải ra môi trường thấp hơn. Theo đó, mẫu xe được Lexus công bố có mức tiêu hao nhiên liệu 4,6 lít/ 100 km, thấp nhất trong phân khúc tại Việt Nam.
Ngoài yếu tố thân thiện môi trường, giảm phát thải, ES 300h có khoang cabin yên tĩnh bậc nhất phân khúc, nhờ trang bị gói Hybrid Acoustics, sử dụng vật liệu giảm âm 3 lớp, giúp hấp thụ và triệt tiêu tiếng ồn, mang lại không gian yên tĩnh cho khoang hành khách.